A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18 đến 20-8, các tờ báo lớn của Trung Quốc đã đưa ra những đánh giá tích cực về chuyến thăm, đồng thời khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn thông báo của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm ngoái. Những nỗ lực xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược đã có khởi đầu tốt đẹp.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đến thăm sau khi đảm nhiệm cương vị mới đã phản ánh đầy đủ sự coi trọng cao độ đối với quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông qua chuyến thăm này, Trung Quốc mong muốn phát huy tình hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc hơn việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược và hợp tác với Việt Nam để đạt được thành công trên con đường xã hội chủ nghĩa hướng tới hiện đại hóa với những đặc điểm riêng biệt, cùng nhau thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa toàn cầu cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến thủ đô Bắc Kinh, tiếp tục các hoạt động thăm cấp Nhà nước tại Trung Quốc. 

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, các nhà phân tích nhận định chuyến thăm cho thấy sự tiếp nối mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước khi phát triển quan hệ Trung Quốc-Việt Nam lâu dài, ổn định và lành mạnh luôn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam. Chuyến thăm cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược và đặc biệt của quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, đồng thời cho thấy, hợp tác với nước láng giềng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Ông Ge Hongliang, Phó giám đốc Trường Cao đẳng Nghiên cứu ASEAN tại Đại học Dân tộc Quảng Tây, đánh giá, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tái khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc trong hoạt động ngoại giao và tình hữu nghị lâu dài giữa hai Đảng, hai nước. Ông Ge Hongliang cho rằng, mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ định hướng sự phát triển của quan hệ giữa hai nước. Về phần mình, ông Xu Liping, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là “chìa khóa” để Việt Nam và Trung Quốc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Trong khi đó, tờ China Daily nhận định việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc cũng như các quan chức cấp cao Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm phản ánh mong muốn chung của hai bên về việc không chỉ củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước mà còn tiếp tục nỗ lực chung để biến những thành tựu trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm ngoái thành hành động. Về triển vọng hợp tác, tờ China Daily cho rằng, Trung Quốc và Việt Nam có không gian rộng lớn để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, công nghệ và công nghiệp vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Các nhà phân tích Trung Quốc đang rất kỳ vọng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược. Họ tin rằng chuyến thăm không chỉ mang lại lợi ích hữu hình cho cả hai nước mà còn mang lại lòng tin và động lực đáng kể cho sự phát triển của khu vực.


Tags: Trung Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết