A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phú Thọ: Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch địa phương

Phú Thọ kết nối sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng, tạo chuỗi giá trị văn hóa – nông sản – trải nghiệm, góp phần nâng cao thu nhập và quảng bá bản sắc địa phương.

Không chỉ là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn, Chương trình OCOP tại tỉnh Phú Thọ đang mở ra hướng đi mới trong phát triển du lịch cộng đồng, tạo chuỗi giá trị từ sản phẩm – làng nghề – điểm đến.

Tỉnh Phú Thọ không chỉ đặt mục tiêu gia tăng sản phẩm đạt chuẩn sao, mà còn chủ động kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch. Ảnh: Thu Thủy

Tỉnh Phú Thọ không chỉ đặt mục tiêu gia tăng sản phẩm đạt chuẩn sao, mà còn chủ động kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch. Ảnh: Thu Thủy

Trong quá trình triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Phú Thọ không chỉ đặt mục tiêu gia tăng sản phẩm đạt chuẩn sao, mà còn chủ động kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch – một hướng đi đúng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá bản sắc địa phương và thu hút khách du lịch.

Từ năm 2022 đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Phú Thọ đã không chỉ nằm trên kệ trưng bày hay gian hàng hội chợ, mà thực sự trở thành một phần trong trải nghiệm của du khách, thông qua các tour du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch lễ hội.

Tại thành phố Việt Trì, du khách đến với vùng đất Tổ không chỉ dừng chân tại Đền Hùng, mà còn có cơ hội thưởng thức mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Trường Foods, trải nghiệm quy trình sản xuất truyền thống tại làng nghề Hùng Lô – nơi có các sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 và 4 sao.

Ở huyện Tân Sơn, mô hình du lịch trải nghiệm chè Shan tuyết Long Cốc kết hợp giới thiệu sản phẩm OCOP như chè, mật ong rừng, gạo nếp nương đang ngày càng phát triển. Du khách được tự tay hái chè, uống trà giữa đồi xanh, mua sản phẩm về làm quà,  đó là sự kết nối hài hòa giữa văn hóa, sản phẩm, du lịch.

Còn tại Đoan Hùng, mùa thu hoạch bưởi diễn ra sôi động với các hoạt động giới thiệu, trải nghiệm, hái bưởi tại vườn, qua đó đưa thương hiệu bưởi Đoan Hùng (OCOP 4 sao) đến gần hơn với thị trường du lịch nội địa.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, sản phẩm OCOP khi kết hợp với du lịch sẽ nâng cao khả năng tiêu thụ tại chỗ, tăng trải nghiệm thực tế, đồng thời, giữ chân du khách lâu hơn tại điểm đến. Hiện nay, tỉnh đã hình thành 15 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm du lịch, khu di tích, nhà hàng lớn.

Các sự kiện du lịch trọng điểm của tỉnh như: Giỗ Tổ Hùng Vương, Tuần lễ Du lịch Đất Tổ, Lễ hội bưởi Đoan Hùng, Tuần hàng Việt… đều được lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và doanh nghiệp du lịch.

Thời gian tới, Phú Thọ định hướng xây dựng tuyến du lịch cộng đồng kết hợp làng nghề – sản phẩm OCOP tại các địa phương như: Thanh Sơn (thịt chua, chè), Lâm Thao (bánh tai), Yên Lập (rượu ngô men lá), Phù Ninh (gạo nếp Gà Gáy), góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tạo nguồn thu ổn định cho người dân.

Sự gắn kết giữa chương trình OCOP và phát triển du lịch tại Phú Thọ không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khẳng định thương hiệu của vùng Đất Tổ trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật