A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay: NATO thực tế không còn khả năng giúp đỡ Kiev

Theo cựu Phó Tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine (APU), khi trả lời cơ quan thông tấn địa phương, NATO thực tế không còn khả năng giúp đỡ Kiev.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời cựu Phó Tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine (APU), tướng Serhiy Krivonos khi trả lời cơ quan thông tấn địa phương, đăng tải, NATO thực tế không còn khả năng giúp đỡ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Theo đó, ngành sản xuất quốc phòng của NATO không cung cấp đủ nguồn đạn dược cần thiết cho Ukraine sử dụng tại chiến trường. Mỗi ngày, APU sử dụng tới hàng nghìn quả đạn pháo: “Thực tế đã chứng minh, NATO không có khả năng sản xuất lượng đạn pháo lớn như vậy, kể cả sau những tuyên bố về thiết lập hệ thống sản xuất chuyên biệt”.

Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch tăng sản lượng sản xuất đạn pháo viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, ngoài những tuyên bố trước truyền thống, các công ty quốc phòng vẫn chưa nhận được bất kỳ thỏa thuận dài hạn nào để mở rộng dây chuyển sản xuất.

Về khả năng viện trợ máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Ba Lan Szymon Szynkowski vel Sek nói với hãng tin RND của Đức rằng quyết định của Ba Lan và Slovakia trong việc cung cấp máy bay chiến đấu Mig-29 cho Ukraine sẽ là một ví dụ cho các nước khác trong việc cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev.

Bộ trưởng Szymon Szynkowski vel Sek đặc biệt lưu ý nước Đức với lập luận rằng Berlin thường bận tâm đến các thủ tục phức tạp hơn là hành động thực tế để giúp Ukraine.

Ông kêu gọi nước Đức "đứng về phía điều thiện, không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động".

Ba Lan và Slovakia là những quốc gia NATO đầu tiên cam kết gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Slovakia, Ba Lan hứa sẽ gửi 4 máy bay chiến đấu, trong khi Slovakia đã chuyển giao 4 trong số 13 máy bay phản lực Mig-29 theo cam kết với Ukraine. Pháp có thể là quốc gia tiếp theo khi đã cam kết viện trợ 40 máy bay chiến đấu Mirage-2000-6 cho Ukraine.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay: NATO thực tế không còn khả năng giúp đỡ Kiev

Đã không dưới 1 lần, Ukraine yêu cầu được viện trợ vũ khí hiện đại và tăng cường cung cấp đạn pháo trong cuộc xung đột đối phó với Nga

Trong khi đó, Ukraine đã nhiều lần đề nghị các quốc gia phương Tây và Mỹ viện trợ máy bay chiến đấu hiện đại F-16 Fighting Falcon, nhưng không nhận được sự đồng thuận từ NATO.

Trong khi đó, liên quan tới tình hình chiến trường miền Đông, đặc biệt là tại thị trấn Bakhmut, trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết tình hình quân sự đặc biệt nóng xung quanh Bakhmut và không hề có dấu hiệu ngừng lại.

Tuy nhiên, Kiev khẳng định không có dấu hiệu nào về việc Bakhmut đã rơi vào tay Nga. "Cảm ơn những người lính của chúng tôi đang chiến đấu ở Avdiivka, Maryinka và Bakhmut. Đặc biệt là Bakhmut", ông V. Zelensky nói trong bài phát biểu trực tuyến hằng đêm của mình.

Các lực lượng Nga trong nhiều tháng đã cố gắng bao vây và giành quyền kiểm soát Bakhmut, một thành phố có 70.000 dân trước chiến dịch của Nga.

Ông Yevghenhi Prigozhin -Lãnh đạo Tập đoàn Wagner trong một tin nhắn được đăng trên tài khoản Telegram - cho biết: "Về cơ bản, Bakhmut đã thất thủ. Quân Ukraine đang tập trung ở các quận phía Tây".

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay: NATO thực tế không còn khả năng giúp đỡ Kiev

Chiến sự Bakhmut đang đi tới hồi kết

Một quan chức cấp cao của Ukraine trước đó đã mô tả tình hình xung quanh thành phố rất căng thẳng với việc chỉ huy quân sự đang xem xét cẩn thận mọi động thái.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng quân sự đang tiếp tục bảo vệ các vị trí của họ: "Tình hình ở Bakhmut vẫn căng thẳng. Mọi quyết định quân sự và mọi bước đi đều được cân nhắc cẩn thận... Chúng tôi ứng phó với tình hình hiện tại một cách thích hợp, có tính đến mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ và nguyên tắc khả thi quân sự".

Hiện tại, Tổng thống Ukraine và các chỉ huy quân sự đã đồng ý duy trì khả năng phòng thủ của Bakhmut trong bối cảnh tranh luận công khai về việc liệu quân đội Ukraine có nên rút lui hay không.

Về tình hình thực địa, nhà phân tích quân sự nổi tiếng người Ukraine Oleg Zhdanov cho biết giao tranh đã nhấn chìm trung tâm thành phố.

Một nhà phân tích quân sự Yuri Butusov đánh giá, Ukraine đang thiếu khả năng phòng thủ do lực lượng bị căng mỏng, đặc biệt là gần Avdiivka, thành phố thứ hai bị tấn công ở khu vực Donetsk: "Chúng tôi vẫn thiếu kế hoạch xây dựng các vị trí phòng thủ cố định, được cân nhắc kỹ lưỡng và được bảo vệ tốt".

"Đây là bản chất của cuộc khủng hoảng gần Avdiivka và ở các khu vực khác của mặt trận. Quân Nga đang đánh bật hết vị trí này đến vị trí khác của chúng tôi. Chúng tôi không có hậu phương", ông Yuri Butusov nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết